Search for:
  • Home/
  • Games News/
  • เลือกตั้ง 2566 – จับตา MOU รัฐบาลใหม่ “พิธา” รอคุยจุดยืนพรรคร่วมประเด็น ม.112

เลือกตั้ง 2566 – จับตา MOU รัฐบาลใหม่ “พิธา” รอคุยจุดยืนพรรคร่วมประเด็น ม.112

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าลไกล กล่าวถึงจุดยืนมาตรา 112 ว่า ทุกพรรคมีจุดยืนเหมือนเช่นตอนที่มีการหาเสียงอยู่แล้ว ซึ่งการร่วมรัฐบาลกัน จุดยืนเรื่องมาตรา 112 ของแต่ละพรรคมีรายละเอียดแตกต่างกัน จึงจะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพื่อให้ตกผลึก โดยจะแถลงรายละเอียดในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ในวันลงนาม MOU ร่วมกัน ส่วนกรณีพรรคภูมิใจไทย ออกแถลงการณ์ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มีจุดยืนแก้ไขมาตรการ 112 นั้นก็เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทย แต่จุดยืนของทุกพรรคที่อยู่ตรงนี้มีความชัดเจน และเป็นเอกภาพ

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถึงขั้นตอนนี้เรื่อง มาตรา 112 ไม่ใช่เป็นประเด็นที่จะทำให้เราไม่ร่วมกัน เพราะมีข้อตกลงร่วมที่ทุกคนเห็นร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามจะร่วมผลักดันให้มีคะแนนในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ให้ได้ 376 เสียงให้ได้ วึ่งทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกัน ยืนยันว่าเรามั่นใจว่าจะมีเสียงในรัฐสภา 376 เสียงเพื่อเลือกนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เรื่องข้อตกลงนโยบายต่างๆยังไม่ได้เริ่มพูดคุยกัน หลังจากนี้ก็จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อนับหนึ่งสำหรับการทำนโยบาย ส่วนประเด็น 112 พรรคไทยสร้างไทยก็ชัดเจนวันนี้ทุกคนมีจุดยืนในเรื่อง 112 และมีการพูดชัดเจนทุกเวทีโดยอย่างแรกหน้าที่ของพรรคการเมืองทุกพรรคคือการรักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไว้ ดังนั้นการที่ทำอะไรแอล้วจะไปเกิดการกระทบแล้วทำให้สถาบันเกิดความเสื่อมเสียเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองทุกพรรคต้องปกป้อง ส่วนการที่ผู้มีอำนาจใช้ มาตรา 112 ทำร้อยประชาชนก็เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณา ส่วนการจะทำให้มาตรา 112 สามารถปกป้องสถาบันได้และไม่เป็นเครื่องมือในการใช้ทำร้ายคนอื่นก็ถือเป็นหลักการ ซึ่งแต่ละพรรคก็มีจุดยืนซึ่งก็ต้องคุยกันในเรื่องนี้

ขณะที่พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า วันนี้เรามาประกาสร่วมกันเพื่อสนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ ส่วนประเด็นอื่นยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบคำถาม และถึงแม้จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว เราก็ต้องทำงานร่วมกัน ถ้ามีแนวทางไปในทิศทางใดร่วมกันได้ก็ต้องสนับสนุนกันอย่างเต็มที่ แต่หากมีปัญหาในบางประเด็น เราก็ต้องมาคิดทบทวนอีกครั้งหนึ่งคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า เรื่องมาตรา 112 เป็นเรื่องที่ต้องคุยในคณะทำงาน ซึ่งจะตกผลึกใน MOU ซึ่งจะเป็นข้อตกลงร่วมกัน ส่วนเรื่องคุณสมบัติคุณพิธาเชื่อว่าพรรคก้าวไกลและคุณพิธาสามารถผ่านวิกฤติได้ หาดมีความเป็นธรรม กกต.พิจารณาตรงไปตรงมาตามหลักฐาน มีหลักเกณฑ์และมีมาตรฐานที่คนยอมรับ

 เลือกตั้ง 2566 - จับตา MOU รัฐบาลใหม่ “พิธา” รอคุยจุดยืนพรรคร่วมประเด็น ม.112