Search for:
  • Home/
  • Games News/
  • "จุฬาราชมนตรี" คนที่ 18 ของประเทศไทย ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว วันนี้

"จุฬาราชมนตรี" คนที่ 18 ของประเทศไทย ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว วันนี้

วันที่ 22 ตุลาคม 66 สำนักจุฬาราชมนตรี ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ ออกหนังสือประกาศ เรื่องการถึงแก่อนิจกรรมของ “นายอาศิส พิทักษ์คุมพล” จุฬาราชมนตรีลำดับที่ 18 ของประเทศไทย หลังมีอาการป่วยพร้อมเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

โดยประกาศระบุว่า “ตามที่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล” จุฬาราชมนตรี ได้เข้ารับการรักษาอาการป่วยเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคระห์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น”

สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยมีฝน ตกหนักสุดภาคใต้-กทม.-ปริมณฑล 60-70%

เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 86 ปี

ราชทัณฑ์ ไฟเขียว “ทักษิณ” นอน รพ.ตำรวจต่อได้ แต่ไม่เผยอาการป่วย คำพูดจาก สล็อต777

“สำนักจุฬาราชมนตรีขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 อห่งราชอาณาจักรไทย ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ (ถึงแก่อนิจกรรม) แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 เวลา 10.32 น. และจะจัดพิธีละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) ในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา เลขที่ 352 ถนนลพบุรีราเมศวร์ ตำบลคลองแห่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา”

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2490 (อายุ 76 ปี) ณ ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เป็นบุตรของนายมะแอ และนางน๊ะ พิทักษ์คุมพล เข้ารับการศึกษาที่ อัลมัดรอซะฮ์อัลนัซซอบีย๊ะฮ์ ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และอัลมัดรอซะฮ์อัลอัดรีซียะฮ์ ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

นายอาศิส มีความสามารถด้านภาษาสูง สามารถพูดได้ถึง 7 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย, อาหรับ, ยาวี, บาฮาซอ มาเลเซีย, บรูไน, และภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย ทั้งยังเดินทางไปยังหลากหลายประเทศ เช่น อังกฤษ, ซาอุดีอาระเบีย, บรูไน, จีน, ฮ่องกง, อิหร่าน, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นต้น เพื่อศึกษาดูงาน นำความรู้กลับมาบูรณาการในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังเคยปฏิบัติหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา ระหว่างปี 2539 ถึง 2543 พร้อมเป็นหัวเรือใหญ่ในการช่วยเหลือพี่น้องมุสลิม โดยเฉพาะเหตุความไม่สงบในบริเวณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการอิสระไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เคยเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อสอบสวนและศึกษาสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นคณะทำงานเผยแพร่แนวทางที่ถูกต้องตามหลักศาสนา กระทรวงมหาดไทย และเป็นกรรมการจัดทำหลักสูตรและตำราอิสลามศึกษา ที่ใช้โดยกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ

เรียบเรียงจาก สำนักจุฬาราชมนตรี

ภาพจากสำนักจุฬาราชมนตรี